
Bánh chưng .
May thay không rơi vào những
trường hợp nói trên. Bánh chưng là một sản vật xuất hiện từ trước thời văn minh
lúa nước của người Việt ( Bởi lúa nương là loại cây lương thực đã được người Việt
cổ gieo trồng trước khi tìm ra và phát triển kỹ nghệ canh tác lúa nước. Dĩ
nhiên khi con người đạt đến trình độ tìm cho mình một loại cây trong nhóm các
cây ngũ cốc thì việc chế biến các sản phẩm cũng đồng thời xuất hiện ), và cho đến
nay cũng như mãi mãi về sau, bánh chưng luôn có sự hiện diện trong đời sống văn
hoá ẩm thực và văn hoá tâm linh của người Việt Nam. Có thể nói bánh chưng là một
sản vật vừa có sức trường tồn mà lại rất gần gũi với đời sống thường nhật của
người Việt Nam trong cả hai lĩnh vực: Văn hoá ẩm thực và văn hoá tâm linh.
Phong bánh chưng ngày Tết được
bày trên mâm cúng ông bà, ông vải là một mỹ tục, được truyền lại từ thời các
Vua Hùng trong truyền thuyết Lang Liêu, một trong những người con của Vua Hùng
đã dùng lúa nếp làm nên những chiếc bánh chưng, bánh dầy thay cho các thứ sơn
hào, hải vị dâng tiến vua cha. Có lẽ cũng từ đó mới xuất hiện hai từ “ngọc thực”.
Nó là biểu trưng cho lòng thành kính đến mộc mạc của con cháu đối với cha mẹ,
ông bà, tổ tiên mà không có thứ ngọc nào sánh nổi. Nó là thứ “ngọc” ( Được hiểu
rộng cho các loại ngũ cốc trong đó có lúa gạo ) đã nuôi sống con người, nuôi sống
dân tộc từ thuở hồng hoang của lịch sử cho tới muôn sau.
Trong những ngày tết Nguyên
Đán, không có gia đình Việt Nam nào lại thiếu vắng những chiếc bánh chưng xanh
trên bàn thờ, trên mâm cúng ông bà, ông vải. Bánh chưng có thể được tự làm ra từ
khi gieo hạt, trồng cấy, thu hái, xay giã, gói luộc đối với người nông dân ở miền
xuôi, miền ngược, miền Bắc, miền Nam. Và, bánh chưng cũng có thể được mua như
mua các loại hàng hoá khác đối với những người dân các vùng đô thị trong nước
và ở nước ngoài. Chiếc bánh chưng ngày tết dù tự túc, tự sản hay được mua bán
như những thứ hàng hoá khác nhưng đều có chung một điểm: Đó là sản vật không thể
thiếu để dâng cúng lên cha mẹ, ông bà, tổ tiên trong ngày Tết. Một nét đẹp lâu
đời nhất, truyền thống nhất trong văn hoá tâm linh của người Việt Nam.
Ngày nay, trong sản xuất nông
nghiệp với xu thế chuyển đổi nông sản thành hàng hoá, việc trồng cấy đại trà và
tạo ra những vùng nguyên liệu chuyên canh là một xu thế tất yếu. Tuy vậy, vẫn
còn không ít những gia đình nông dân vẫn còn lưu giữ một tập quán lâu đời: Đó
là việc dành riêng một một khoảnh, một thửa đất ( Kể cả thời HTX, ruộng đất tập
trung thì đã có đất 5% ) để trồng cấy các giống nếp quý, chỉ dùng cho việc cúng
lễ hay những ngày trọng trong năm. Từ việc chọn giống như giống nếp cái hoa
vàng, giống nếp hương …, lúa gặt về được nhặt từng bông, lựa những bông có hạt
chắc, mẩy đều rồi buộc thành từng túm nhỏ treo trên sào cốt tránh lẫn các loại
lúa khác. Đến mùa gieo mạ mới đem xuống dùng đĩa xứ, hoặc vỏ con trai cạo từng
túm chứ không đập. Quá trình chăm sóc luôn giữ đủ nước, vừa phân và xa các khu
ruộng trồng các loại lúa tẻ để tránh lai tạp. Khi gặt về cũng lựa từng bông và
bảo quản bằng các túm nhỏ trên sào tre. Giáp tết hay những ngày trọng mới đem
suột và xay giã làm gạo để gói bánh chưng hoặc đồ xôi. Những việc làm cẩn thận,
cầu kỳ đến tỉ mẩn này không chỉ thể hiện sự “sành ăn” vì giống nếp quý lại
không lẫn tẻ, không bị lai tạp nên khi gói luộc, bánh chưng sẽ dẻo, rền và thơm
hương nếp cùng lá dong xanh mà còn thể hiện sự tôn kính đối với các thế hệ tiền
nhân.
Nhớ lại cái tết Mậu Thân, trước
tổng tiến công các má, các chị đã ngày đêm gói rất nhiều đòn bánh tét cho bộ đội
ăn tết trước và đem theo làm lương ăn trong những ngày Tết đánh giặc. Hình ảnh
anh bộ đội giải phóng với vành mũ tai bèo, bên hông cột gọn gàng gói bộc phá với
một đòn bánh tét mãi mãi là bức phù điêu của những mùa xuân đại thắng của dân tộc
Việt Nam. Trước đó hơn hai trăm năm ( Bính Ngọ – 1786 ), bánh chưng ( bánh tét
) cũng theo bước chân thần tốc của đoàn quân của người anh hùng áo vải Tây Sơn
- Nguyễn Huệ phò Lê diệt Trịnh. Bánh chưng theo suốt chiều dài lịch sử dựng nước
và giữ nước của dân tộc. Bánh chưng có mặt trong mọi hoạt động xã hội, tín ngưỡng.
Bánh chưng làm dẻo mềm hơn câu ca dao, gắn kết quá khứ với hiện tại và trong xu
thế hội nhập, bánh chưng Việt Nam trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc lại
có mặt trên khắp năm châu. Bánh chưng Việt Nam trong vai trò sứ giả, mang thông
điệp của một Việt Nam đổi mới, mong muốn hoà bình, hợp tác, hữu nghị với thế giới,
cùng hướng tới tương lai …
Tìm hiểu về bánh chưng và những
quan niệm triết học xung quanh những truyền thuyết về bánh chưng Việt Nam trong
ngày Tết chính là để hiểu sâu sắc thêm những giá trị văn hoá, giá trị nhân văn
của tổ tiên qua bao đời truyền lại .
Lâu nay trong các văn bản, các
sách ( đặc biệt là các sách phục vụ việc giảng dạy trong các nhà trường ) khi
nói về sự tích bánh chưng ( Hình vuông ) và bánh dầy ( Hình tròn ) của Lang
Liêu là tượng trưng cho trời tròn, đất vuông. Truyền thuyết này cho thấy: Từ thời
các Vua Hùng, người Việt cổ đã biết trồng lúa ( Lúa nương rồi sau này là lúa nước
) và người Việt cổ đã biết chế biến các nông phẩm trong sinh hoạt hàng ngày và
trong việc tế lễ . Để gắn kết sự phát triển kỹ nghệ trồng lúa và chế biến nông
sản ( Phát triển sản xuất ) với phát triển văn hoá tâm linh chúng ta ( Tôi xin nhấn mạnh hai chữ chúng ta) đã đưa ra một quan niệm triết học về thế giới tâm linh của người Việt cổ
rằng : Bánh dầy ( Hình tròn ) là tượng trưng cho trời tròn và bánh chưng ( Hình
vuông ) là tượng trưng cho đất vuông . Điều này có vẻ lô gíc về quan niệm của
con người thời tiền sử trước sức mạnh siêu nhiên, huyền bí của thiên nhiên như
sấm chớp, nắng mưa, bão lũ cùng trời, đất, giăng, sao …
Nhưng ngược lại, cũng dễ nhận
thấy ở cái thời Lang Liêu, người Việt cổ chưa đủ phát triển tư duy về toán học
để có thể định dạng hay nhận diện các khối hình học có góc cạnh, ví như khối
hình hộp chữ nhật 6 mặt và 8 góc như chiếc bánh chưng vuông bây giờ, mà họ chỉ
biết vò, nặn, túm một chiếc bánh chưng không hẳn là một hình vuông hay hình trụ
tròn, nó có thể ô van, có thể một đầu to đầu nhỏ, chiếc ngắn, chiếc dài thì gỉa
thuyết về quan niệm bánh chưng vuông tượng trưng cho đất vuông sẽ thiếu cơ sở
khoa học. Nó là cách suy diễn, giả thuyết của những con người sau hàng nghìn
năm tiến hoá, với đầy đủ chỉ số thông minh và sự khéo léo – Những người đó là chúng ta. ( và trong chúng ta bây giờ, với chỉ số thông minh và sự
khéo léo hiện có hẳn nhiều người nếu cho tự mình gói một chiếc bánh chưng vuông
thì cái sản phẩm ấy cũng chưa chắc hơn gì người tiền sử thời Lang Liêu ). Mặt
khác, trong cách gói bánh chưng ngày Tết hiện nay vẫn tồn tại một kiểu bánh tày
ở miến Bắc và bánh tét ở miền Nam ( Hình trụ tròn ) .
Vậy thì bánh chưng vuông hay
bánh “tày” có trước (?) .
Được biết ở nhiều vùng nông
thôn, kể cả miền xuôi và miền núi bánh chưng gói kiểu “tày” hiện nay vần được
duy trì và chiếm số lượng nhiều hơn . Ai cũng biết ở những nơi chậm phát triển,
ít chịu ảnh hưởng của sự giao thoa văn hoá là những nơi còn giữ được nhiều nhất
những phong tục, tạp quán cổ. Mặt khác, khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu
hình thức, thẩm mỹ trong việc chế biến, bài trí đồ lễ, đồ ăn cùng dần được hoàn
mỹ hơn. Tôi cho rằng bánh chưng vuông là sản phẩm của văn hoá đô hội, đô thị.
Nó là hậu duệ của chiếc bánh chưng tày ở miền Bắc và bánh tét ở miền Nam.
Từ cách nhìn này, chúng ta dễ
nghiêng hơn về cách xắp xếp thời gian ra đời của hai loại bánh chưng vuông và
bánh chưng tày.
Nếu đúng như vậy thì quan niệm
về bánh dầy, bánh chưng vuông tượng trưng cho trời tròn, đất vuông của chúng ta
sẽ là một giả thuyết chưa đủ cơ sở, khó thuyết phục. Mặt khác, có một thời mà
chúng ta “nệ” đủ thứ, không giám nhìn thẳng và sự thật lịch sử, luôn né tránh
những gì chúng ta cho rằng dung tục mà quên mất rằng: Lịch sử phát triển con người không chỉ dân tộc Việt Nam mà toàn nhân loại
đều đã đi qua giai đoạn quần hôn – Mẫu hệ (Tục thờ Mẫu là một minh chứng cụ thể) . Bởi thế nên chúng ta mới đưa ra quan niệm “Trời tròn, đất vuông” để dung hoà và cũng để cho phù
hợp với quan điểm thẩm mỹ thời bấy giờ.
Theo ý kiến của cố giáo sư Trần
Quốc Vượng thì trong truyền thuyết Lang Liêu, những sản vật dâng tiến phải là
bánh dầy (âm) và bánh chưng tày (dương) . Hai loại sản vật này không theo quan
niệm tượng trưng cho trời tròn đất vuông mà theo một quan niệm phồn thực .
Quan niệm này có luận cứ khoa
học hơn bởi con người tiền sử thật quá bé nhỏ trước thiên nhiên huyền bí . Việc
sinh mười chết chín, chỉ còn một lại phải chống trọi với thiên nhiên nghiệt ngã
thì sự phồn thực chính là cứu tinh cho con người thời bấy giờ khỏi hoạ diệt
vong .
Tuy nhiên, ý kiến của cố giáo
sư Trần Quốc Vượng không phải đã được nhiều học giả, nhiều người ủng hộ. Có vẻ
như chúng ta khi nói về sự phồn thực trong cái nhìn về truyền thuyết lịch sử
dân tộc lại sợ làm méo mó lịch sử, sợ sẽ bị xa vào dung tục hay bị quy chụp
theo trường phái hiện sinh chủ nghĩa.
Ngày nay chúng ta coi sinh đẻ
có kế hoạch, sức khoẻ sinh sản là chiến lược để cải thiện nòi giống thì tại sao
tổ tiên chúng ta lại không coi sự phồn thực như một sự cứu rỗi cho con Lạc cháu
Hồng?
Ngày tết, ăn một đồng bánh
chưng sau khi cúng lễ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, dư vị thời gian, không gian huyền
thoại của lịch sử như cùng quy tụ trong màu xanh của bánh, mùi thơm thảo của hạt
nếp tiền nhân để cùng suy ngẫm về ý nghĩa triết học và giá trị nhân văn của các
truyền thuyết, các sự tích về bánh chưng của người Việt. Đó cũng là một cách di
dưỡng tinh thần, làm giàu thêm bản sắc văn hoá tâm linh và văn hoá ẩm thực Việt
Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét