VNTOUR

Du lịch Mùa Hè- Chơi khỏe re

Phong tục đón tết độc đáo của nước Anh

Năm mới đến để chào đón những điều mới hơn và nhiều hi vọng hơn song vào những ngày này lại có những phong tục vốn đã cũ nhưng không thể bỏ được và người ta cho rằng những điều đó sẽ mang lại sự an lành và hạnh phúc cho một sự khởi đầu mới.
Vương Quốc Anh đã từng được mệnh danh là đất nước “mặt trời không bao giờ lặn” …Có lẽ vì thế mà những phong tục, nét văn hóa của người Anh rất đa dạng, độc đáo và cũng được phổ ở rất nhiều nơi.  Đặc biệt là những phong tục đón năm mới của người Anh.

Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, cùng với việc đón Giáng sinh là lúc mọi người bắt đầu chuẩn bị chào đón năm mới. Những ngày đầu năm mới đối với người Anh là những ngày hội lớn từng bừng, vui nhộn và “trang trọng”,  nó báo hiệu cho một năm mới sẽ khởi đầu ra sao. Vì thế trong ngày đầu năm mới người Anh có những phong tục rất lạ và độc đáo.
Thứ nhất là sự độc đáo về bước chân đầu tiên
Gần giống như tục xông nhà của người Việt Nam, tục lệ “Bước chân đầu tiên” (The First Footing) của người Anh có nguồn gốc từ xứ Scotland ở thời Trung Cổ. Người Anh cho rằng người đầu tiên bước qua cửa nhà nhà mình trong ngày đầu của năm mới sẽ mang lại những điều may mắn. 
Tuy nhiên, trong ngày đầu năm, người đầu tiên đến “xông nhà” cho người Anh và người Scoland phải lẳng lặng bước vào nhà từ cửa chính.
Sau đó người đến xông  nhà sẽ lẳng lặng rót một cốc rượu Whiskey hay rượu vang và đổ lên đầu chủ nhà. Làm xong những hành động đó anh ta mới được phép chúc mừng năm mới các thành viên trong gia đình. Sau khi chúc mừng năm mới, vị khách xông  nhà sẽ phải ra về bằng cửa sau và không được gây ra nhiều tiếng động lớn. Một phong tục không phải ai cũng biết và mỗi nền văn hóa sẽ phong theo những phong vị riêng thật độc đáo.
Tại sao lại không chọn những người tóc vàng và tóc đỏ xông nhà?
Người Việt Nam luôn quan niệm màu đỏ là sự khởi đầu cho nhiều may mắn mới, như lì xì đỏ, câu đối… và cả màu vàng nữa. Tuy nhiên theo quan niệm của người Anh, những người có mái tóc vàng và đỏ nếu đến chúc Tết vào ngày đầu tiên của năm mới thì cả năm đó gia đình chủ nhà sẽ gặp phải những điều không may mắn. Chính vì vậy người Anh không bao giờ chọn những vị khách có tóc đỏ hay vàng để xông nhà cho mình theo tục “Bước chân đầu tiên”.
Tống tiễn năm cũ qua cửa sau. Quan niệm này bắt đầu từ đâu?
Theo một phong tục bắt nguồn từ xứ Wales, người Anh sẽ mở cánh cửa hậu của nhà mình sau thời khắc giao thừa để tống tiễn năm cũ đã qua. Người Anh quan niệm rằng nếu  làm như vậy những điều không may sẽ biến mất cùng năm cũ và nhường chỗ cho năm mới với nhiều may mắn và sức khoẻ hơn.

Mừng tuổi bằng…những cành tầm gửi.

Đối mới người dân Anh cây tầm gửi biểu trưng cho sự thịnh vượng và những điều may mắn. Chính vì vậy mà trong những bữa tiệc mừng năm mới người Anh thường tặng nhau những cành tầm gửi nhỏ để chúc nhau thành công và may mắn. Bạn cũng đừng ngạc nhiên nếu thấy trên tay một người nào đó có rất nhiều những cành tầm gửi nhỏ trong ngày Tết đón năm mới ở Anh nhé. Đó là sự trao gửi những may mắn của người Anh theo cách riêng thật kín đáo và không một chút phô trương.
Ở Việt Nam có phong tục không quét dọn nhà cửa vào những ngày đầu năm mới thì người nước Anh cũng vậy bởi họ cho rằng không nên quét những may mắn của gia đình.
Phong tục này của người Anh giống tục lệ kiêng quét nhà của nhiều nước Đông Á đón tết theo lịch mặt trăng (Âm lịch) như Trung Quốc, Việt Nam, Nepal…Người Anh cũng quan niệm rằng nếu quét nhà trong ngày đầu năm có thể năm đó cả gia đình sẽ mất hết may mắn.
Mỗi quốc gia có phong tục độc đáo, nét văn hóa riêng. Người Việt Nam có câu “ nhập gia tùy tục” khi bạn đến một nơi nào hay sinh sống trên một đất nước khác, hãy học và tìm hiểu những phong tục, nét văn hóa nơi đó. Đặc biệt vào ngày lễ , Tết các phong tục sẽ mang nhiều vẻ đặc trưng riêng . Tết là dịp để bạn gặp gỡ và thăm hỏi gia đình hay bạn bè cho dù họ ở bất cứ đâu,Nếu thực sự quý khách đang cần hãy liên hệ tới tổng đài của chúng tôi trên hệ thống trải rộng toàn quốc.

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Giới Thiệu

Mỗi một năm chúng ta đều tận hưởng niềm vui đón tết với không khí rộn ràng hân hoan. Nhà nhà chào đón, chúc tết luôn là cái cảm giác in sâu trong tâm trí mỗi con người. Cho dù bận bộn lo toan thì cái tết luôn được mong chờ nhất. Qua blog tết này tôi xin được chia sẻ một vài thông tin cho tất cả cùng tham khảo

Nghiêm Nhật Minh
Copyright © 2014 Tết của mọi nhà